Microsoft sắp sở hữu máy chủ GPU Blackwell đầu tiên

Nvidia sẽ tiến hành giao những máy chủ Blackwell đầu tiên vào đầu tháng 12 và Microsoft dự kiến là khách hàng đầu tiên nhận được sản phẩm này. Hãy cùng Máy Chủ Net tìm hiểu chi tiết về sự kiện và tác động của nó đến thị trường công nghệ nhé.

Máy chủ Blackwell - Bước tiến AI mới sẽ có mặt tại Microsoft

Theo lịch trình mới nhất, Nvidia sẽ bàn giao máy chủ NVL36 và NVL72 cho Microsoft vào đầu tháng 12. Điều này đồng nghĩa với việc các phiên bản server GB200-NVL36 (36 GPU Blackwell) và GB200-NVL72 (72 GPU) sẽ được vận chuyển sớm hơn so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, số lượng máy chủ giao vào tháng 12 hiện vẫn chưa được công bố.

Microsoft dự kiến sẽ nhận được một lượng lớn các máy chủ Blackwell. Ngoài ra, các khách hàng lớn khác như AWS, Meta và Oracle cũng nằm trong số những doanh nghiệp đầu tiên tiếp cận công nghệ này. Mặc dù quá trình sản xuất có gặp một số thách thức, nhu cầu về server GB200 vẫn rất mạnh mẽ.

Trong một phát biểu hồi tháng 8, Nvidia thừa nhận họ phải sản xuất các mẫu GPU Blackwell với năng suất thấp để đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường, điều này ảnh hưởng đến lợi nhuận. Những GPU này sẽ được tích hợp vào máy chủ GB200-NVL, điều này có thể tác động tới khả năng xử lý của các server ban đầu.

>>> Server Dell hot nhất thị trường đều có tại đây, đừng bỏ lỡ!

Nvidia hoàn thành thiết kế cho GPU Blackwell

Giám đốc điều hành Nvidia, Jensen Huang, đã xác nhận rằng tất cả các điều chỉnh về thiết kế cho GPU Blackwell B100 và B200 đã được hoàn tất. Quá trình sản xuất hàng loạt của Nvidia dự kiến sẽ bắt đầu trong quý 4 năm nay. Với chu kỳ sản xuất của TSMC kéo dài khoảng ba tháng, các GPU Blackwell tinh chỉnh có thể được cung cấp vào cuối tháng 1, trừ khi có sự chậm trễ trong quá trình sản xuất.

Song song đó, các nhà sản xuất mô-đun GPU Blackwell đã có trong tay những mẫu sản phẩm để tiến hành kiểm tra và lắp ráp. Khi quy trình đánh giá hoàn thành, các hệ thống máy chủ có thể được sản xuất và sẵn sàng giao đến tay khách hàng.

>>> Tường lửa Palo Alto Networks PA 410 tạo ra hàng rào bảo vệ hệ thống an toàn

Quy trình sản xuất máy chủ Blackwell

Nvidia không chỉ bán trực tiếp CPU Grace và GPU Blackwell cho các khách hàng lớn như Microsoft và Oracle mà còn hợp tác với các nhà sản xuất máy chủ như Foxconn để lắp ráp và phân phối sản phẩm. TSMC sẽ chịu trách nhiệm sản xuất silicon với quy trình CoWoS-L, một trong những yếu tố góp phần gây ra sự chậm trễ trong sản xuất Blackwell.

Sau khi silicon hoàn tất, các mô-đun được lắp ráp từ CPU Grace và GPU Blackwell sẽ được gửi tới các công ty như Foxconn và Quanta để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh. Các mô-đun này sẽ được tích hợp trên bo mạch Ariel (1 CPU Grace và 1 GPU Blackwell) hoặc Bianca (1 CPU Grace và 2 GPU Blackwell). Sau đó, các nhà tích hợp hệ thống sẽ lắp ráp và giao server đến khách hàng.

Hiện tại, tất cả quá trình sản xuất máy chủ Blackwell diễn ra tại Đài Loan, nhưng Nvidia đang có kế hoạch mở rộng sản xuất sang các khu vực khác như Mexico và Texas vào đầu năm 2024 nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.

>>> Máy chủ HPE DL360 Gen11 siêu chất lượng, tiên tiến nhất hiện nay

Kết luận

Microsoft sẽ là công ty đầu tiên sở hữu máy chủ dựa trên GPU Blackwell, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc nâng cao hiệu suất tính toán cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo và điện toán hiệu năng cao. Trong tương lai, với sự phát triển mạnh mẽ của AI, nhu cầu về máy chủ này chắc chắn sẽ tiếp tục gia tăng, và Nvidia cùng các đối tác sản xuất sẽ phải nỗ lực để đáp ứng nhu cầu đó.

Đây có lẽ cũng chính là tin tức hot nhất trong giới công nghệ đến hiện tại, từ đó sẽ có nhiều sự mong chờ hơn về các sản phẩm đến từ Microsotf, hãy cùng đón chờ nhé!

Xem thêm: Máy chủ chính hãng, chất lượng nhất dành cho doanh nghiệp

Bài đăng phổ biến từ blog này

Máy chủ là gì? Dòng Server tốt nhất thị trường

Cloud server backup là gì? Lợi ích mà Cloud server backup mang lại cho doanh nghiệp

So sánh mạng WAN và mạng LAN trên hệ thống máy tính